วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่12


ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม 2554 หลักสูตรสังคมศึกษาได้จัดทัศนศึกษาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมทัศนศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้  ให้นักศึกษาเล่าบรรยากาศ การเดินทาง สิ่งที่พบและเกิดองค์ความรู้ใหม่ ลงในบล็อกของนักศึกษาและนำเสนอ    ผลงานของนักศึกษาเป็นรายบุคคล เป็นโปรแกรม Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ให้นำมาใส่ลงบล็อกของนักศึกษา  และสำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้ไปทัศนศึกษาให้นำเสนอว่าในช่วงเวลาดังกล่าว นักศึกษาทำกิจกรรมอะไร ได้องค์ความรู้อะไร สรุปเขียนลงในบล็อก และนำเสนอผลงานที่นักศึกษาได้ทำ ทำเป็น Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ลงในบล็อกของนักศึกษาเช่นกัน
      สรุปงานนักศึกษาจะมี 2 ชิ้น คือ
      1) สรุปเล่าเหตุการณ์การเดินทางและองค์ความรู้ที่พบลงนบล็อกของนักศึกษา
      2) นำเสนอรูปภาพมีคำบรรยายประกอบรูปภาพ ลงในโปรแกรม Slide.com หรือโปรแกรมอื่น ๆ
ในกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นการศึกษานอกสถานที่ นักเรียนต้องออกแบบเก็บข้อมูลให้ละเอียดมากที่สุด        
ความประทับใจภาคสนาม
จากการที่รอคอยมา  ปี ก็มาถึงแล้ว  ณ  จุดนี้ได้มีการจัดโครงการศึกษาภาคสนาม ภาคกลางและ ภาคเหนือของประเทศไทย ณ.ตอนนั้นดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ไปทัศนศึกษาภาคสนามเห็นเพื่อนๆกำลังซื้อของที่จะเตรียมไปภาคสนามเตรียมซื้อของกินเพื่อนจะไปภาคสนามเห็นเพื่อนซื้อเสื้อกานหนาวซื้อถุงมือซื้อร้องเท้าฉันเองก็เหมือนกับเพื่อนๆและแล้วก็มาถึงวันจันทร์ที่17มกราคม2554 คืนวันจันทร์ฉันนอนไม่ค่อยหลับนอนเคือบตี  02.30  น.นอนนิดเดียวเองก็ต้องตื่นนอนแปรงฟันในขณะนั้นเพื่อนโทรมาบอกว่า เพื่อนๆมากันหมดแล้วใจฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะออกเดินทางไกลและเป็นครั้งแรกในชีวิตฉัน ที่จะเดินทางไปภาคกลางและภาคเหนือ  พอฉันมาถึงที่รถทัวร์เห็นเพื่อนๆกำลังค้นกระเป๋าไปตั้งบนรถทัวร์รถออกจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช  เวลา 04.00  น. พอรถทัวร์เคลื่อนออกจากราชภัฏแล้วใจฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก พอถึงเวลารับประทานอาหารเช้า ทุกคนก็ลงมารับประอาหารเช้าเสร็จก็ออกเดินทางต่อพอถึงเวลา 12.00.- 13.00.รับประท่านอาหารอาหารเที่ยงต่อและได้ชมเที่ยวพระราชวัง เดินทางครั้งนี้เหนื่อยแต่ก็สนุกมากอะไรที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อนและได้เรียนรู้สภาพภูมิอากาศในแต่ละจังหวัดที่เราไปศึกษาจากนั้นก็เดินทางไปศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาศึกษาเกี่ยวกับวัดต่างๆที่เราไม่เคยไปและไม่เคยสัมผัสมาก่อน
จากนั้นก็เดินทางไปพักที่โรงแรมนครแพร่ จังหวัดแพร่เพราะพรุ่งนี้เช้ารับประทานอาหารเสร็จก็ออกเดินทางเที่ยวชมแพะเมืองผีเป็นสถานมหัศจรรย์มากแพะเมืองผีเกิดขึ้นประมาณไม่เกิน 2 ล้านปีเป็นยุคค่อนข้างใหม่ลักษณะการเกิดของเสาดินเกิดจากกรวด หิน ดิน ทราย เกาะจับตัวกันยังไม่แน่น
ก็ไปศึกษาวัดพระธาตุช่อแฮ เรียนรู้วัดพระธาตุช่อแฮเป็นวัดที่ตั้งอยู่เนินเขาเตี้ยสูงประมาณ 28เมตรหลังจากนั้นพักกินข้าวที่กว๊านพะเยาได้ชมทิวทัศน์เมืองพะเยาจังหวัดพะเยาจะเป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือและอันดับ 3 ของประเทศไทย จากนั้นก็ออกเดินทางไปเที่ยวชมวัดร่องขุ่น
พอหลังจากนั้นก็ออกเดินทางไปจังหวัดเชียงรายได้เข้าไปชมพระตำหนักดอยตุง เป็นสถานที่สวยงามที่สุดได้ไปชมสามเหลี่ยมทองคำ ได้เข้าศึกษาในพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่นบ้านฝิ่นเป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนเล็กๆ แต่วัตถุสิ่งของที่จัดแสดงนั้นน่าสนใจมากๆ จะมีเจ้าหน้าที่บรรยายเกี่ยวกับที่มาของฝิ่น และได้เข้าไปชมภาพยนต์เกี่ยวกับฝิ่นมีการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ขั้น แรกกล่าวถึงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ แสดงด้วยการวาดภาพแผนที่ไปชมวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ไปพระตำหนักภูพิงค์ ราชนิเวศน์ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปสัมผัสพระตำหนักภูมิงค์ราชนิเวศและได้ไปสัมผัสยอดดอยอินทนนท์เป็นยอดเขาสูงสุดของประเทศ อากาศบนยอดดอยหนาวเย็นมากๆและแล้วได้เข้าไปสู่ภาคกลางคือกรุงเทพมหานครได้เข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราช (วัดพระแก้ว) และสุดท้ายได้เข้าชมศึกษามิวเซียมสยามหรือพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เน้นจุดมุ่งหมายในการแสดงตัวตนชนในชาติเข้าชมที่อยู่ในวัยเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้รากเหง้าของชาวไทย
จากการได้ไปภาคสนามครั้งนี้ประทับใจหลายที่ แต่สถานที่ประทับใจเป็นพิเศษ คือ ส่วนแม่ฟ้าหลวงเป็นที่พระตำหนักดอยตุงและได้เข้าไปชมบรรยากาศข้างในอีกเป็นพระที่นั่งของพระตำหนักดอยตุง และเข้าไปฟังเจ้าหน้าที่บรรยายที่ของพระตำหนักดอยตุงในสวนแม่ฟ้าหลวงเป็นสถานที่สวยงามที่สุด และเป็นสถานที่ที่น่าสนใจชมธรรมชาติที่สวยงาม ดิฉันได้เข้าไปในพระตำหนักจะเป็นอาคารสองชั้น มีรูปทรงผสมผสานระหว่างศิลปะมีการแกะสลักไม้ตามกาแลเป็นเรือนไม้ 2 ชั้น เป็นเนินต่างระดับ สามารถมองเห็นทิวทัศน์เทือกเขาสลับซับซ้อน และเห็นบรรยากาศที่สวยงามมาก รอบพระตำหนักประดับด้วยไม้ดอกนานาพันธ์ และเป็นสถานที่เทียวที่สวยงามในจังหวัดเชียงรายดิฉันไปทัศนศึกษาครั้งนี้ดิฉันได้เรียนรู้วิธีชีวิตของคนชาวเขาและได้รู้การทำมาหากินของคนชาวเขาและได้ไปสัมผัสอากาศบนดอยอินทนนท์จุดสุดยอดเป็นเขาสูงสุดของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น